Chuyển đến nội dung chính

Tp.HCM: Tại sao đất nền bỗng dưng quay đầu giảm giá?

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM Lê Hoàng Châu cho rằng, "cơn sốt" ảo giá đất nền phân lô, tách thửa hợp pháp, kể cả phân lô đất nông nghiệp trái phép xảy ra tại một số quận ven và huyện ngoại ô bắt đầu từ cuối năm 2017 lên đến đỉnh điểm vào tháng 5/2018, song hiện giờ đã được kiểm soát và hạ nhiệt.

Theo ông Châu, "cơn sốt" này chỉ xảy ra cục bộ ở phân khúc đất nền phân lô, còn phân khúc căn hộ chung cư là phân khúc chủ đạo của thị trường bất động sản vẫn diễn ra bình thường, không có hiện tượng sốt giá.

Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc bộ phận đầu tư Công ty Savills Việt Nam cho hay, dựa trên tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế và thu nhập bình quân đầu người hiện thời ở mức 2.000 đến 2.500 USD/người/năm thì có thể đưa ra kết luận thị trường bất động sản đang tăng trưởng "nóng".

"Tôi từng đi xe máy đi mua đất, có những nơi tháng trước 600 -700 triệu đồng một lô thì tháng sau tăng gấp đôi. Giá bất động sản tăng "nóng" thời gian qua có nhiều yếu tố, trong đó có sự đẩy giá của những môi giới", ông Sử Ngọc Khương nói.

Theo thừa nhận của một cán bộ quản lý của Sở Xây dựng Tp.HCM, thời gian sau tết âm lịch, tại một số vùng ven Tp.HCM thốt nhiên sốt lạ thường nhưng 2 tháng gần đây đã dần giảm nhiệt. Vị này khẳng định, hiện tượng giá đất nền ở khu Đông tăng trên 70 - 200% thời kì qua không thể là giá trị thực mà là giá ảo. Hiện tượng này là do nhà đầu tư nghe lời đồn thổi của môi giới, tạo ra hiệu ứng đám đông để hưởng lợi nhuận chênh lệch khiến cho giá nhà đất tăng ảo.

Tp.HCM: Tại sao đất nền bỗng dưng quay đầu giảm giá?
bây giờ, những điểm “nóng” về đất nền vùng ven Tp.HCM không

còn nhộn nhịp như cách đây hơn 2 tháng

điển hình nhất cho tình trạng này là tại huyện Cần Giờ và Củ Chi. Từ giữa năm 2017, môi giới dựa vào thông báo các dự án "khủng" sắp được triển khai tại hai nơi này và tranh nhau làm giá đất. Một số nhà đầu tư cho rằng cơn sốt đất tái diễn một phần do nhiều sàn môi giới gom đất vào để bán kiếm lời, nhưng khi những thông tin họ đưa ra không đúng sự thật thì tức thì thị trường quay đầu.

Ông Ngọc Nam, giám đốc công ty đầu tư nhà đất TNH cho biết: "hiện, thị trường đang có sự điều chỉnh lại cho hợp với nhu cầu. Trước đây các "cò" đất gom hết đất nền, đất nông nghiệp trong dân để phân lô bán nền, nhưng khi chính quyền địa phương siết chặt thì đối tượng này chịu thiệt hại nặng nề do không đẩy được hàng. Còn những dự án chính quy, giấy má rõ ràng vẫn có tốc độ giao du khá tốt".

Đại diện Sàn giao dịch bất động sản Lan Phương cho hay, giờ quỹ đất Củ Chi còn khá nhiều, thời kì qua phần lớn nhà đầu tư mua lướt sóng. Nhưng nhiều nhà đầu tư "thoát hàng" không kịp cùng lúc thị trường quay đầu nên buộc phải chốt lời hoặc cắt lỗ.

Theo vị này, những nhà đầu tư kiểu "lướt sóng" nếu phải vay ngân hàng thì sức ép trả nợ rất lớn nên buộc họ phải bán với bất cứ giá nào. Ở thời khắc sốt nóng, giá đất nền tại tỉnh lộ 8 huyện Củ Chi lên đến gần 9 triệu đồng/m2 nhưng nay chỉ còn 7 triệu đồng/m2; khu vực xã Nhuận Đức, giá đất giảm khá mạnh từ mức 4 - 5 triệu đồng/m2 xuống khoảng 2,5 - 3,4 triệu đồng/m2; khu vực xã Phước Vĩnh An giá từ 10 - 11,5 triệu đồng đã giảm xuống còn khoảng 9 - 11 triệu đồng/m2.

Khảo sát thực tại cho thấy, mức giá bán đất nền tại quận Thủ Đức, một đôi vị trí thuộc quận 9, huyện Cần Giờ giảm từ 3-7 triệu đồng/m2 tùy vị trí so với thời điểm sốt giá. Đặc biệt, tại huyện Củ Chi đang có một cuộc "tháo chạy" của giới đầu cơ vì giao dịch rất u ám. Trên nhiều tuyến đường, các thông tin rao bán còn cho thấy một nền đất có diện tích 150m2 giờ chỉ còn giá từ 379 - 699 triệu đồng/nền, so với 1,2 tỷ đồng hồi cuối năm ngoái.

Trong vai một nhà đầu tư, phóng viên được chị Mai Hương (cò đất tại Củ Chi) dự án Kenton Node chỉ dẫn xem qua một số nền đất cách khu địa đạo Củ Chi khoảng 4km. Chị Hương cho biết giá đất ở đây đang khá mềm so với nhiều tháng trước. Lý giải việc giá đất giảm mạnh trái ngược với các thông báo trước đây, chị Hương cho hay những lô đất đang rao bán là do người dân cần tiền trả nợ hay đi nước ngoài định cư. Bên cạnh đó, một đôi người thua độ bóng đá với số tiền lớn nên cần bán đất gấp trả nợ.

Theo giám đốc một sàn môi giới nhà đất tại quận Thủ Đức, tính đến nay thị trường đất nền đã trải qua 3 "cơn sốt" ảo. Ở cơn sốt thứ nhất thời điểm 2005-2007, giá đất tại khu Đông chào bán từ 3-5 triệu đồng/m2 vọt lên đến gần 10 triệu đồng/m2. Cơn sốt đất nền thứ 2 vào giai đoạn 2008-2012, giá đất tại vi tri de la sol một số quận tăng không có điểm dừng, từ 15 triệu đồng/m2 lên đến 25-30 triệu đồng/m2. Cơn sốt thứ 3 là hiện nay, đất được chào bán có khi lên đến 45-60 triệu đồng/m2 thuộc một số vị trí có hạ tầng liên lạc kết nối tốt.

Vị này cho biết thêm, trong tất những lần tăng giá trên, người mua thì rất ít mà đất đều do các nhà đầu cơ thâu tóm và làm giá. Tại một số khu vực vùng ven Tp.HCM, mấy tháng gần đây có mức giao dịch không cao so với căn hộ chung cư bởi số lượng lớn do các đầu nậu sở hữu, chào giá khá cao để đẩy hàng nhanh ra thị trường. Khi khách hàng quay lưng thì những đối tượng này sẽ "ngã ngựa" do không bán được đất, không có tiền trả lãi các khoản vay nên ngay tức thì giảm giá mạnh. bây giờ, giao tiếp đất nền đã chững lại, giá bắt đầu giảm.

Một chuyên gia kinh tế nhận định, việc rút lui của các nhóm môi giới, đầu tư "lướt sóng" không tác động nhiều đến giá BĐS trên thị trường, kết hợp với việc thắt chặt tín dụng BĐS, giảm tỷ lệ vay trên giá trị sản phẩm nhưng lại có xu hướng giảm lãi suất đã cho thấy phần lớn sản phẩm BĐS ngày nay đều được mua dựa theo nhu cầu thực và tài chính thực của khách hàng. bởi thế, dù thị trường đang có những dấu hiệu trầm lắng, song đó chính là động thái của sự vững bền và sẵn sàng cho quá trình phát triển vượt bậc theo đúng tiềm năng của nó.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Vingroup đứng đầu danh sách chủ đầu tư uy tín 3 năm liên tiếp

Theo bảng xếp hạng Top 10 chủ đầu tư bất động sản uy tín năm 2018 do Công ty Cổ phần bẩm Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) vừa công bố, Tập đoàn Vingroup xếp thứ nhất. Đây là lần thứ 3 liên tục, Vingroup giành được ngôi vị quán quân. thưa của Vietnam Report nhận định các sản phẩm của Vingroup đa dạng và chất lượng sống vượt trội trên thị trường. Bên cạnh dịch vụ tiện ích đồng bộ, như: công viên, hồ nước, khu vui chơi, trọng tâm thương nghiệp, siêu thị, dài, bệnh viện… Doanh nghiệp này đi đầu trong nâng cấp chất lượng quản lý - vận hành các khu thành phố, chú trọng thiết lập hệ thống an ninh và phòng cháy chữa cháy chém, đương đại và chuyên nghiệp... Ông Lê Khắc Hiệp - Phó chủ tịch Vingroup cho biết, mục tiêu của tập đoàn là liên tục kiến tạo ra những sản phẩm bất động sản có chất lượng tốt nhất, đem lại trải nghiệm sống theo tiêu chuẩn quốc tế cho khách hàng tại Việt Nam. Hiện ông lớn này thực hiện 44 dự án trên toàn quốc với tổng lượng căn bán ra năm 201

So sánh tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ tại Hà Nội và Tp.HCM

Có thể kê một số loại hình căn hộ chung cư với mục đích đầu tư và cho thuê khá hot bây giờ như: căn hộ dịch vụ, căn hộ khách sạn (condotel), căn hộ văn phòng (officetel). Với phương án cho thuê, mức lợi nhuận của một căn hộ có thể được tính bằng giá tỷ suất giữa giá cho thuê một năm và giá của căn hộ đó. VD: Giá một căn hộ là 2 tỷ và giá cho thuê 1 năm là 120 triệu (nhàng nhàng 10 triệu/tháng) thì tỷ suất lợi nhuận giá thuê/mua của căn hộ này là 6%. Như vậy tỷ suất này càng cao thì mức lợi nhuận thu được từ việc cho thuê sẽ càng lớn. So sánh tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ giữa Hà Nội và Tp.HCM Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn , hiện giờ mức giá nhàng nhàng của 1 căn hộ chung cư bình dân, trung cấp và cao cấp tại Hà Nội và Tp.HCM lần lượt là 1,5 tỷ, 2,2 tỷ và 3,9 tỷ du an Kenton Node và mức giá cho thuê tương ứng lần lượt là 6,5, 9,5 và 17 triệu/tháng. Như vậy, mức tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ làng nhàng tại hai thị thành này ứng sẽ l

Hàng trăm khách hàng mê mẩn chiêm ngưỡng khu Sky Garden

Đến dự, có ông Nguyễn Quốc Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VIDEC, bà Phạm Thị Chung Hà , Giám đốc Ban QLTN (thuộc Công ty TNHH Tòa Nhà Xanh), ông Lê Xuân Hưng, Giám đốc kinh doanh Sàn Địa ốc Viethomes và hàng trăm khách hàng, cư dân mai sau của dự án dự. Dự án Riverside Garden - 349 Vũ Tông Phan được khởi công đầu tư, xây dựng trong hơn 20 tháng, ngày 12/4/2018 đã được Cục Cảnh sát PCCC cấp Giấy phép, các căn hộ bắt đầu được bàn giao và đưa vào dùng; hạ tầng dự án, các tiện ích, phong cảnh cũng đang được chủ đầu tư rốt ráo hoàn thiện một số chi tiết cuối cùng… Tầng Sky Garden trên tầng mái dự án Riverside Garden bao gồm khu vui chơi giải trí trẻ thơ, vườn nướng BBQ, khu tập golf , lối dạo bộ xanh mát và đặc biệt là góc nhìn thoáng rộng, giúp cư dân dễ dàng phóng tầm mắt ngắm cảnh toàn thị thành. Tại đây, cư dân có thể chiêm ngưỡng công viên Chu Văn An, hồ Đầm Hồng, hồ Linh Đàm, hồ Định Công, tổ hợp khu Royal City…. Và chỉ mất 5-10 phút có