Chuyển đến nội dung chính

Tháng 5/2018: Sốt đất xảy ra ở cả những nơi không thể ngờ tới

Điểm chung của những cơn sốt này đều là “sốt ảo”, lần đầu xảy ra tại địa phương, nơi dự kiến có sự đổi thay về cơ sở hạ tầng hoặc thuận lợi kết nối với các đặc khu kinh tế mai sau. Tuy nhiên, sốt đất chỉ diễn ra cục bộ, không có tính chất lan rộng. Đối tượng thổi giá đất cốt là người từ các địa phương khác đến thu nhặt đất để đón đầu hạ tầng.

1. Sốt đất nông nghiệp tại xã Thiện Nghiệp, Phan Thiết

Tháng 5/2018: Sốt đất xảy ra ở cả những nơi không thể ngờ tới

Đất nông nghiệp tại xã heo hút Thiện Nghiệp được chào bán rần rộ. Ảnh: VOV

căn nguyên cơn sốt đất bùng lên bắt nguồn từ thông báo khởi công xây dựng trường bay Phan Thiết vào năm 2015. Nhiều người từ các nơi đổ về xã nhỏ này để mua bán đất nông nghiệp, khiến giá tăng vùn vụt, vượt sức hình dung của người dân.

Trước đây, mỗi sào đất nông nghiệp chỉ có giá vài chục triệu đồng thì trong đợt cực điểm, giá mỗi ha lên tới hàng tỷ đồng. Đặc biệt, từ sau Tết âm lịch, giá đất tăng liên tục.

Đất nông nghiệp nằm trên đường nhựa gần đường nhánh rẽ vào dự án sân bay đang được chủ đất chào giá 1,3 tỷ đồng/ha.

Những mảnh đất rẫy nằm gần mặt đường hầu hết đã về tay các đại gia với giá mua vào từ 800 triệu đến 1 tỷ đồng/ha.

Ngay cả đất rẫy nằm sâu phía trong cũng “sốt” theo khi được chủ đất chào giá “hai mẫu bán 1 tỷ”.

Theo thông tin từ Chủ tịch UBND xã Thiện Nghiệp Trần Ngọc Hận, chỉ trong vòng 3 tháng trở lại đây, cả xã đã có tới 400 giao du mua bán đất. thời khắc sau lễ 30/4 là lúc thị trường sốt nhất, xe pháo nờm nợp đưa người đến coi đất và mua đất kéo theo hoạt động cò kéo mua bán sôi động.

2. Sốt đất nền ven biển thị trấn Hòa Hiệp Trung, Phú Yên

Tháng 5/2018: Sốt đất xảy ra ở cả những nơi không thể ngờ tới 1

Đất nền ven biển Hòa Hiệp cũng lên cơn sốt. Ảnh: Duy Thanh/Tuổi trẻ

Bắt đầu từ khoảng tháng 3 và đỉnh điểm là tháng 5/2018, đất tại các khu phố ven biển như Phú Thọ, Phú Thọ 1, Phú Thọ 2, Phú Thọ 3 lên cơn sốt với giá cao chưa từng thấy. Giá bán các nền đất bị đẩy lên cao gấp 3-5 lần so với trước khi sốt.

Ngày nào, người dân địa phương cũng thấy có người đến hỏi mua đất. Một khu đất chỉ rộng 266m2 mà có người tới trả 1,3 tỷ. Như vậy mỗi mét vuông đất có giá hơn 5,1 triệu đồng, mức chưa từng thấy ở địa phương này từ trước đến nay.

Trong khi đó, theo bảng giá đất của địa phương, đất nền mặt tiền trục đường nhựa Phước Tân - Bãi Ngà rộng 30m nối TP. Tuy Hòa với KCN Hòa Tâm - Vũng Rô chỉ có giá 1,8 triệu đồng/m2.

Nhóm nhà đầu tư đến mua đất không tìm hiểu nguồn gốc mà chỉ cần "cứ sát biển là vào hỏi", nhóm sau đến trả giá cao hơn nhóm trước.

Diễn biến trên không chỉ xảy ra tại thị trấn Hòa Hiệp Trung. Nhiều khu vực khác như khu tái định cư Phú Lạc (xã Hòa Hiệp Nam) của huyện Đông Hòa, các khu nhà gần biển ở TP. Tuy Hòa, khu tái định cư sát biển ở phường Phú Đông, xã An Phú (TP. Tuy Hòa) hay các Kenton Node xã An Hải, An Ninh Đông, An Hòa (huyện Tuy An)… cũng nhộn nhịp người từ phía Bắc tìm đến hỏi mua đất với giá cao.

Theo ông Trần Thanh Quý - ủy viên thường vụ Hiệp hội Bất động sản Việt Nam thì việc có một số người đến khu ven biển Phú Yên đầu cơ đất nền là do các thông báo hình thành các đặc khu, khiến các khu vực phụ cận cũng "ăn theo".

3. Sốt đất tại Côn Đảo , giá tăng theo cấp số nhân

Tháng 5/2018: Sốt đất xảy ra ở cả những nơi không thể ngờ tới 2

Một khu đất đang được phân lô bán nền trên đường Nguyễn

Chí Thanh, Côn Đảo. Ảnh: Nông Ngân/SGGP

Giá đất tại khu vực trọng tâm Côn Đảo hiện thấp nhất cũng phải 30 triệu đồng/m2. Một căn nhà có diện tích hơn 150m2 tại khu 7, đường Phạm Văn Đồng năm ngoái có giá 6 tỷ mới đây được chủ nhà hét lên 10 tỷ đồng.

Một mảnh đất 1.041m2 (trong đó có 300m2 thổ cư) nằm ở phía Tây đảo, hướng ra phi trường, cách trung tâm thị trấn tầm 3km, cách đây 2 năm có giá 1,2 tỷ hiện được chào giá 8 tỷ đồng.

Miếng đất khoảng 600m2, hai mặt tiền đường Trần Phú và Phạm Hùng, giá mua vào cách đây gần 1 năm là 7 tỷ đồng nhưng mới đây đã có người trả 17 tỷ đồng.

Căn nhà cấp 4, ngang 5m, dài 30m, nở hậu ở phía trước mặt chợ được nhà đầu tư ở Hà Nội trả giá 10 tỷ đồng. Nhiều mảnh đất quanh chợ rộng 120 - 150m2 hiện có giá từ 8 - 10 tỷ đồng nhưng không tìm được ai bán. Cách chợ tầm 1,5 - 2km đều là đất rừng trồng, nhưng được quy hoạch đất vi la cũng đã được mua hết với giá 6 tỷ đồng/lô 300m2. Đây là mức giá tăng gấp hơn 2 lần so với năm 2015.

Ngoài Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu còn ghi nhận sốt đất diễn ra tại xã Láng Dài (huyện Đất Đỏ, Bà Rịa-Vũng Tàu), nơi dự định sẽ xây phi trường Lộc An. Tuy nhiên, dự án trường bay này mới chỉ được chủ đầu tư trình bản vẽ qui hoạch, chưa BDS Hoang Gia được duyệt chủ trương.

Nhìn chung những cơn sốt đất tại các địa phương nói trên dù chỉ diễn ra trong khuôn khổ nhỏ nhưng cũng gây khó khăn và lo lắng cho chính quyền địa phương về công tác quản lý đất đai trên địa bàn cũng như những hệ lụy về kinh tế, an sinh từng lớp. Hơn nữa, sự bùng phát các đợt sốt đất tại nhiều địa phương trong một thời gian ngắn cho thấy, pháp luật hiện hành còn nhiều kẽ hở tạo nhịp cho các nhà đầu cơ, đầu tư lợi dụng, tham dự thổi giá kiếm lời. Trong khi đó, nghiệp vụ quản lý tại các địa phương còn quá lỏng lẻo, thiếu chuyên nghiệp. Đây cũng là một trong những mảng màu tối của bức tranh thị trường bất động sản hiện giờ.

(Tổng hợp)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Vingroup đứng đầu danh sách chủ đầu tư uy tín 3 năm liên tiếp

Theo bảng xếp hạng Top 10 chủ đầu tư bất động sản uy tín năm 2018 do Công ty Cổ phần bẩm Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) vừa công bố, Tập đoàn Vingroup xếp thứ nhất. Đây là lần thứ 3 liên tục, Vingroup giành được ngôi vị quán quân. thưa của Vietnam Report nhận định các sản phẩm của Vingroup đa dạng và chất lượng sống vượt trội trên thị trường. Bên cạnh dịch vụ tiện ích đồng bộ, như: công viên, hồ nước, khu vui chơi, trọng tâm thương nghiệp, siêu thị, dài, bệnh viện… Doanh nghiệp này đi đầu trong nâng cấp chất lượng quản lý - vận hành các khu thành phố, chú trọng thiết lập hệ thống an ninh và phòng cháy chữa cháy chém, đương đại và chuyên nghiệp... Ông Lê Khắc Hiệp - Phó chủ tịch Vingroup cho biết, mục tiêu của tập đoàn là liên tục kiến tạo ra những sản phẩm bất động sản có chất lượng tốt nhất, đem lại trải nghiệm sống theo tiêu chuẩn quốc tế cho khách hàng tại Việt Nam. Hiện ông lớn này thực hiện 44 dự án trên toàn quốc với tổng lượng căn bán ra năm 201

So sánh tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ tại Hà Nội và Tp.HCM

Có thể kê một số loại hình căn hộ chung cư với mục đích đầu tư và cho thuê khá hot bây giờ như: căn hộ dịch vụ, căn hộ khách sạn (condotel), căn hộ văn phòng (officetel). Với phương án cho thuê, mức lợi nhuận của một căn hộ có thể được tính bằng giá tỷ suất giữa giá cho thuê một năm và giá của căn hộ đó. VD: Giá một căn hộ là 2 tỷ và giá cho thuê 1 năm là 120 triệu (nhàng nhàng 10 triệu/tháng) thì tỷ suất lợi nhuận giá thuê/mua của căn hộ này là 6%. Như vậy tỷ suất này càng cao thì mức lợi nhuận thu được từ việc cho thuê sẽ càng lớn. So sánh tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ giữa Hà Nội và Tp.HCM Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn , hiện giờ mức giá nhàng nhàng của 1 căn hộ chung cư bình dân, trung cấp và cao cấp tại Hà Nội và Tp.HCM lần lượt là 1,5 tỷ, 2,2 tỷ và 3,9 tỷ du an Kenton Node và mức giá cho thuê tương ứng lần lượt là 6,5, 9,5 và 17 triệu/tháng. Như vậy, mức tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ làng nhàng tại hai thị thành này ứng sẽ l

Hàng trăm khách hàng mê mẩn chiêm ngưỡng khu Sky Garden

Đến dự, có ông Nguyễn Quốc Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VIDEC, bà Phạm Thị Chung Hà , Giám đốc Ban QLTN (thuộc Công ty TNHH Tòa Nhà Xanh), ông Lê Xuân Hưng, Giám đốc kinh doanh Sàn Địa ốc Viethomes và hàng trăm khách hàng, cư dân mai sau của dự án dự. Dự án Riverside Garden - 349 Vũ Tông Phan được khởi công đầu tư, xây dựng trong hơn 20 tháng, ngày 12/4/2018 đã được Cục Cảnh sát PCCC cấp Giấy phép, các căn hộ bắt đầu được bàn giao và đưa vào dùng; hạ tầng dự án, các tiện ích, phong cảnh cũng đang được chủ đầu tư rốt ráo hoàn thiện một số chi tiết cuối cùng… Tầng Sky Garden trên tầng mái dự án Riverside Garden bao gồm khu vui chơi giải trí trẻ thơ, vườn nướng BBQ, khu tập golf , lối dạo bộ xanh mát và đặc biệt là góc nhìn thoáng rộng, giúp cư dân dễ dàng phóng tầm mắt ngắm cảnh toàn thị thành. Tại đây, cư dân có thể chiêm ngưỡng công viên Chu Văn An, hồ Đầm Hồng, hồ Linh Đàm, hồ Định Công, tổ hợp khu Royal City…. Và chỉ mất 5-10 phút có