Chuyển đến nội dung chính

Liên tục xảy ra tranh chấp, đừng để người dân phát sợ mua chung cư!

Mòn mỏi 10 năm đòi nhà của cư dân Usilk City.

Mòn mỏi 10 năm đòi nhà của cư dân Usilk City.

Liên tiếp xảy ra tranh chấp ở chung cư

Bộ Xây dựng mới đây đã có thưa Thủ tướng về tình trạng tranh chấp giữa chủ đầu tư và cư dân chung cư. Theo đó, có hàng trăm dự án tại 43 địa phương xuất hiện tình trạng tranh chấp.

Trước khi có mỏng này thì thực tiễn thời kì qua, trên khắp mặt báo những thông tin về việc cư dân căng băng rôn, xuống đường biểu tình phản đối chủ đầu tư xuất hiện với tần suất khá dày đặc.

Việc tranh chấp xảy ra trên diện rộng, từ những chủ đầu tư nhỏ với các khu chung cư ngoại ô như Bright City đến những dự án của những doanh nghiệp được đánh giá là lớn trên thị trường bất động sản như Gamuda Land...

Đặc biệt có những dự án mà sau tới cả 10 năm, người dân vẫn mỏi mòn chống chọi đòi nhà, đòi lại lợi quyền chính đáng cho bản thân như ở Usilk City. Hay có những dự án mà cư dân bỏ vài tỷ mới sở hữu được một căn chung cư với vị trí đắc địa nhưng vào ở đến 3 năm vẫn chưa có "sổ đỏ" như dự án Star City...

Thống kê của Bộ Xây dựng cho thấy, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tranh chấp, khiếu nại gia tăng ở chung cư. Một trong các nguyên nhân phổ thông đó là chủ đầu tư chỉ chú trọng đến thu lợi nhuận từ việc bán căn hộ mà chưa quan tâm thích đáng đến trách nhiệm sau bán hàng của mình, không công khai đầy đủ các thông tin về dự án và những đổi thay của dự án trong quá trình thực hiện đầu tư theo quy định.

Bên cạnh đó, một số chủ đầu tư chưa đủ năng lực thực hành dự án, chuyển nhượng dự án không đúng quy định, vi phạm các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, pháp luật về nhà ở, kinh dinh bất động sản, pháp luật về phòng cháy chữa cháy (PCCC) và các luật pháp khác có liên hệ.

Trong đó, riêng vấn đề vi phạm về PCCC thì diễn ra khá phổ biến. Tại Hà Nội, Cảnh sát PCCC liên tiếp công bố danh sách những công trình, nhà cao tầng vi phạm về PCCC. Trong 199 địa chỉ được “bêu tên” thì quá nửa là các dự án chung cư.

bàn luận với Dân trí , GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường từng cho biết, quỹ đất ngày một hạn hẹp, việc lựa chọn chung cư là một nhu cầu thế tất. Tuy nhiên về lâu dài theo ông Võ cho rằng nếu cơ quan quản lý tiếp chuyện xuề xoà, chủ đầu tư nối thiếu bổn phận, liên tiếp xảy ra “hết vụ nọ đến vụ kia” thì chung cư có thể sẽ thành “nỗi sợ” của nhiều người.

“Bỏ ra số tiền lớn, thậm chí tới vài tỷ đồng và chờ một thời gian dài mới được nhận nhà nhưng nhiều người khi nhận nhà lại nhận được một sản phẩm không hoàn hảo, không như cam kết. Thậm chí chất lượng công trình kém, không đủ điện tích hoặc sai can ho Kenton Node phạm về thiết kế, về kiến trúc, quy hoạch hay an toàn phòng cháy chữa cháy… Việc người dân phản ứng khi bị mất niềm tin, ảnh hưởng đến quyền lợi là điều đương nhiên”, một chuyên gia bất động sản nhận định.

Cần phải xử lý thế nào?

thảo luận với Dân trí , một lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết, sau khi mỏng Thủ tướng Chính phủ về tình trạng tranh chấp tại các dự án trên phạm vi cả nước, nhiều khả năng Bộ Xây dựng sẽ tiến hành soát, thanh tra các dự án được “bêu tên”.

Đồng thời trước tình hình diễn biến phức tạp của các khiếu kiện, tranh chấp, Bộ Xây dựng đề xuất, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về việc chủ trì kết hợp với các bộ, ngành can dự tiến hành kiểm tra, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm luật pháp.

Vị này cũng cho biết, thời gian qua việc quản lý các dự án chung cư được phân cấp cho các địa phương. Để giải quyết tốt hơn vấn đề xử lý tranh chấp, khiếu kiện thì cần nâng cao hơn nữa vai trò của chính quyền địa phương trong vấn đề này.

Một trong các vấn đề được Bộ Xây dựng đưa ra tại bẩm Thủ tướng, đó là vai trò quản lý quốc gia của các cơ quan chuyên ngành và chính quyền địa phương ở một số nơi chưa thực hiện tốt; chưa thực hành công tác tuyên truyền, chỉ dẫn pháp luật để các chủ thể can dự hiểu và áp dụng luật pháp thống nhất (bao khu Nam Sài Gòn gồm quyền, bổn phận và chế tài xử lý theo quy định của luật pháp về nhà ở, pháp luật về hành chính, luật pháp về dân sự…).

nên, chính quyền phường, xã đến quận, huyện, tỉnh, đô thị cần kề hơn nữa trong việc giám sát các chủ đầu tư vi phạm. Xảy ra tranh chấp thì chính quyền phải phân định được đúng sai, theo dõi đốc thúc cam kết tiến độ thực thi cam kết.

Bên cạnh đó, hơn ai hết bản thân các chủ đầu tư cần phải là những người ý thức được việc chấp hành đúng luật pháp, đúng cam kết với khách hàng. Nếu đi ngược lại với những gì cam kết, vi phạm pháp luật, không thực hiện đầy đủ các trách nhiệm thì chính họ đang tự "chặt" đi khả năng phát triển của chính mình.

Trước đó, do tình trạng tranh chấp trong các khu chung cư gia tăng tại các thành thị, Thủ tướng Chính phủ cho rằng, nếu không có giải pháp hợp tình, hợp lý, tranh chấp ngày một phức tạp và khó giải quyết. cho nên, lãnh đạo Chính phủ đã yêu cầu Bộ Xây dựng tổng hợp những nội dung khiếu nại của dân cư tại các dự án nhà ở đối với chủ đầu tư.

Đây là cơ sở để kiểm tra lại quy định của pháp luật có liên quan để kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định không còn hạp và chỉ dẫn các cơ quan can dự giải quyết các vụ khiếu nại và phản đối chủ đầu tư tại các dự án.

Nguyễn Mạnh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Vingroup đứng đầu danh sách chủ đầu tư uy tín 3 năm liên tiếp

Theo bảng xếp hạng Top 10 chủ đầu tư bất động sản uy tín năm 2018 do Công ty Cổ phần bẩm Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) vừa công bố, Tập đoàn Vingroup xếp thứ nhất. Đây là lần thứ 3 liên tục, Vingroup giành được ngôi vị quán quân. thưa của Vietnam Report nhận định các sản phẩm của Vingroup đa dạng và chất lượng sống vượt trội trên thị trường. Bên cạnh dịch vụ tiện ích đồng bộ, như: công viên, hồ nước, khu vui chơi, trọng tâm thương nghiệp, siêu thị, dài, bệnh viện… Doanh nghiệp này đi đầu trong nâng cấp chất lượng quản lý - vận hành các khu thành phố, chú trọng thiết lập hệ thống an ninh và phòng cháy chữa cháy chém, đương đại và chuyên nghiệp... Ông Lê Khắc Hiệp - Phó chủ tịch Vingroup cho biết, mục tiêu của tập đoàn là liên tục kiến tạo ra những sản phẩm bất động sản có chất lượng tốt nhất, đem lại trải nghiệm sống theo tiêu chuẩn quốc tế cho khách hàng tại Việt Nam. Hiện ông lớn này thực hiện 44 dự án trên toàn quốc với tổng lượng căn bán ra năm 201

So sánh tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ tại Hà Nội và Tp.HCM

Có thể kê một số loại hình căn hộ chung cư với mục đích đầu tư và cho thuê khá hot bây giờ như: căn hộ dịch vụ, căn hộ khách sạn (condotel), căn hộ văn phòng (officetel). Với phương án cho thuê, mức lợi nhuận của một căn hộ có thể được tính bằng giá tỷ suất giữa giá cho thuê một năm và giá của căn hộ đó. VD: Giá một căn hộ là 2 tỷ và giá cho thuê 1 năm là 120 triệu (nhàng nhàng 10 triệu/tháng) thì tỷ suất lợi nhuận giá thuê/mua của căn hộ này là 6%. Như vậy tỷ suất này càng cao thì mức lợi nhuận thu được từ việc cho thuê sẽ càng lớn. So sánh tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ giữa Hà Nội và Tp.HCM Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn , hiện giờ mức giá nhàng nhàng của 1 căn hộ chung cư bình dân, trung cấp và cao cấp tại Hà Nội và Tp.HCM lần lượt là 1,5 tỷ, 2,2 tỷ và 3,9 tỷ du an Kenton Node và mức giá cho thuê tương ứng lần lượt là 6,5, 9,5 và 17 triệu/tháng. Như vậy, mức tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ làng nhàng tại hai thị thành này ứng sẽ l

Hàng trăm khách hàng mê mẩn chiêm ngưỡng khu Sky Garden

Đến dự, có ông Nguyễn Quốc Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VIDEC, bà Phạm Thị Chung Hà , Giám đốc Ban QLTN (thuộc Công ty TNHH Tòa Nhà Xanh), ông Lê Xuân Hưng, Giám đốc kinh doanh Sàn Địa ốc Viethomes và hàng trăm khách hàng, cư dân mai sau của dự án dự. Dự án Riverside Garden - 349 Vũ Tông Phan được khởi công đầu tư, xây dựng trong hơn 20 tháng, ngày 12/4/2018 đã được Cục Cảnh sát PCCC cấp Giấy phép, các căn hộ bắt đầu được bàn giao và đưa vào dùng; hạ tầng dự án, các tiện ích, phong cảnh cũng đang được chủ đầu tư rốt ráo hoàn thiện một số chi tiết cuối cùng… Tầng Sky Garden trên tầng mái dự án Riverside Garden bao gồm khu vui chơi giải trí trẻ thơ, vườn nướng BBQ, khu tập golf , lối dạo bộ xanh mát và đặc biệt là góc nhìn thoáng rộng, giúp cư dân dễ dàng phóng tầm mắt ngắm cảnh toàn thị thành. Tại đây, cư dân có thể chiêm ngưỡng công viên Chu Văn An, hồ Đầm Hồng, hồ Linh Đàm, hồ Định Công, tổ hợp khu Royal City…. Và chỉ mất 5-10 phút có