Chuyển đến nội dung chính

Động thái mới của các ngân hàng khi cho vay bất động sản

Chị Thu Trang (Tp.HCM) đến một chi nhánh Vietcombank tìm hiểu để vay 1,5 tỷ đồng mua đất. nhân viên tại đây cho biết, lãi suất ưu đãi là 7,7%/năm nếu chọn vay khăng khăng trong 12 tháng đầu; còn nếu vay nhất quyết 24 tháng, lãi suất là 8,7%/năm.

Hết thời kì ưu đãi, lãi suất sẽ tính bằng lãi suất tiền gửi kỳ hạn 24 tháng cộng thêm biên độ 3,5%/năm (theo mức tính giờ là khoảng 10,5%/năm).

Chị Trang cho hay, viên chức khuyên chị nên vay sớm vì để lâu, điều kiện vay khó hơn và lãi suất cũng có thể tăng. Theo lời giảng giải của viên chức này, bất động sản trong thời gian qua tăng nóng, rủi ro cao mà dư địa cho vay lại hạn chế.

Mức lãi suất cho vay mua đất, xây mới, sửa sang nhà của một số ngân hàng cổ phần khác hiện cũng ở mức tương đối cao. chả hạn như ACB, tùy từng đối tượng khách hàng, mức lãi suất nao núng trong khoảng 8,5-10%. Những khách hàng mua nhà để ở và có tài khoản lương tại ngân hàng này được vận dụng mức lãi suất thấp hơn chút ít. Tại OCB, lãi suất cho vay bất động sản thường nhật là 8,99% trong 12 tháng đầu, sau đó là khoảng 11,5%.

Thậm chí, có ngân hàng cho biết, nếu khách hàng vay trung hạn thì mức lãi suất cho vay lên đến 12%/năm. Nếu vay dài hạn, lãi suất lên đến 12,5%/năm vào thời khắc giải ngân. So với vài tháng trước đó, lãi suất cho vay mua, xây, sửa nhà tại các ngân hàng cổ phần đã tăng 1-2%/năm.

Động thái mới của các ngân hàng khi cho vay bất động sản
Các nhà băng có động thái tăng lãi suất cho vay bất động sản. Ảnh: PV

ngoại giả, do vừa qua, giá đất tại một số khu vực tăng nóng, các nhà băng đã thẩm định lại giá và thay vì cho vay tối đa 80%, thậm chí 90% giá trị như trước thì nay các ngân hàng chỉ cho vay tối đa 70%. Bên cạnh đó, các nhà băng cũng xem xét, tính nết chặt chẽ nguồn trả nợ của khách.

Theo một lãnh đạo Vietcombank, bất động sản một số nơi trong thời kì qua tăng nóng, tiềm tàng nguy cơ xảy ra bong bóng, đặc biệt là bất động sản cao cấp. Việc giới hạn tín dụng bất động sản là hợp lý và cần thiết với nhà băng.

Vị này cũng cho rằng, Thông tư 36 được NHNN sửa đổi theo hướng siết chặt tín dụng vào bất động sản có hai điều khoản tác động nhiều nhất là tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn giảm từ 60% xuống còn 40%. Điều này sẽ giới hạn lại nguồn vốn cho vay bất động sản.

Khi hệ số rủi ro với các khoản vay bất động sản tăng từ 150% lên 250%, nhà băng không còn nhiều vốn để cho vay bất động sản như trước vì phải duy trì nguồn vốn tối thiểu cao.

Cũng theo lãnh đạo NHNN chi nhánh Tp.HCM, nhiều ngân hàng đang siết cho vay đầu tư tại những khu vực xảy ra sốt đất như quận 9, Cần Giờ, Củ Chi, Bình Chánh, Hóc Môn....

Vị này cho hay, trong tổng dư nợ cho vay trên địa bàn, hiện cho vay bất động sản chiếm khoảng 11%. Tính đến cuối năm 2017, dư nợ ở Tp.HCM vào khoảng 1,75 triệu tỷ đồng thì cho vay bất động sản đã vào khoảng 192.500 tỷ đồng, đó là chưa tính khoản cho vay mua bất động sản "ẩn" trong cho vay tiêu dùng cá nhân.

Tại Tp.HCM, dư nợ cho vay tiêu dùng hiện vào khoảng 220.000 tỷ đồng. Trong đó, khoảng 28,7% là cho vay can hệ đến bất động sản (khoảng hơn 63.100 tỷ đồng). Như vậy, tổng vốn vào bất động sản trên địa bàn Tp.HCM ước khoảng hơn 255.600 tỷ đồng. So với một năm trước đây, nếu xét về con số tuyệt đối, vốn vào bất động sản tại đô thị đã tăng hơn 15.000 tỷ đồng.

Ông Phạm Hồng Hải, giám đốc điều hành nhà băng HSBC Việt Nam từng đánh giá, các nhà băng muốn phát triển bền vững thì cần đẩy mạnh mảng dịch vụ, thay vì chỉ tụ tập vào tín dụng như hiện nay. Ông cũng cho rằng, các nhà băng cần lưu ý đến dòng vốn tín dụng đổ vào những kênh chứa nhiều rủi ro như bất động sản, chứng khoán và BOT.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Vingroup đứng đầu danh sách chủ đầu tư uy tín 3 năm liên tiếp

Theo bảng xếp hạng Top 10 chủ đầu tư bất động sản uy tín năm 2018 do Công ty Cổ phần bẩm Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) vừa công bố, Tập đoàn Vingroup xếp thứ nhất. Đây là lần thứ 3 liên tục, Vingroup giành được ngôi vị quán quân. thưa của Vietnam Report nhận định các sản phẩm của Vingroup đa dạng và chất lượng sống vượt trội trên thị trường. Bên cạnh dịch vụ tiện ích đồng bộ, như: công viên, hồ nước, khu vui chơi, trọng tâm thương nghiệp, siêu thị, dài, bệnh viện… Doanh nghiệp này đi đầu trong nâng cấp chất lượng quản lý - vận hành các khu thành phố, chú trọng thiết lập hệ thống an ninh và phòng cháy chữa cháy chém, đương đại và chuyên nghiệp... Ông Lê Khắc Hiệp - Phó chủ tịch Vingroup cho biết, mục tiêu của tập đoàn là liên tục kiến tạo ra những sản phẩm bất động sản có chất lượng tốt nhất, đem lại trải nghiệm sống theo tiêu chuẩn quốc tế cho khách hàng tại Việt Nam. Hiện ông lớn này thực hiện 44 dự án trên toàn quốc với tổng lượng căn bán ra năm 201

So sánh tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ tại Hà Nội và Tp.HCM

Có thể kê một số loại hình căn hộ chung cư với mục đích đầu tư và cho thuê khá hot bây giờ như: căn hộ dịch vụ, căn hộ khách sạn (condotel), căn hộ văn phòng (officetel). Với phương án cho thuê, mức lợi nhuận của một căn hộ có thể được tính bằng giá tỷ suất giữa giá cho thuê một năm và giá của căn hộ đó. VD: Giá một căn hộ là 2 tỷ và giá cho thuê 1 năm là 120 triệu (nhàng nhàng 10 triệu/tháng) thì tỷ suất lợi nhuận giá thuê/mua của căn hộ này là 6%. Như vậy tỷ suất này càng cao thì mức lợi nhuận thu được từ việc cho thuê sẽ càng lớn. So sánh tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ giữa Hà Nội và Tp.HCM Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn , hiện giờ mức giá nhàng nhàng của 1 căn hộ chung cư bình dân, trung cấp và cao cấp tại Hà Nội và Tp.HCM lần lượt là 1,5 tỷ, 2,2 tỷ và 3,9 tỷ du an Kenton Node và mức giá cho thuê tương ứng lần lượt là 6,5, 9,5 và 17 triệu/tháng. Như vậy, mức tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ làng nhàng tại hai thị thành này ứng sẽ l

Hàng trăm khách hàng mê mẩn chiêm ngưỡng khu Sky Garden

Đến dự, có ông Nguyễn Quốc Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VIDEC, bà Phạm Thị Chung Hà , Giám đốc Ban QLTN (thuộc Công ty TNHH Tòa Nhà Xanh), ông Lê Xuân Hưng, Giám đốc kinh doanh Sàn Địa ốc Viethomes và hàng trăm khách hàng, cư dân mai sau của dự án dự. Dự án Riverside Garden - 349 Vũ Tông Phan được khởi công đầu tư, xây dựng trong hơn 20 tháng, ngày 12/4/2018 đã được Cục Cảnh sát PCCC cấp Giấy phép, các căn hộ bắt đầu được bàn giao và đưa vào dùng; hạ tầng dự án, các tiện ích, phong cảnh cũng đang được chủ đầu tư rốt ráo hoàn thiện một số chi tiết cuối cùng… Tầng Sky Garden trên tầng mái dự án Riverside Garden bao gồm khu vui chơi giải trí trẻ thơ, vườn nướng BBQ, khu tập golf , lối dạo bộ xanh mát và đặc biệt là góc nhìn thoáng rộng, giúp cư dân dễ dàng phóng tầm mắt ngắm cảnh toàn thị thành. Tại đây, cư dân có thể chiêm ngưỡng công viên Chu Văn An, hồ Đầm Hồng, hồ Linh Đàm, hồ Định Công, tổ hợp khu Royal City…. Và chỉ mất 5-10 phút có